News

| Monday, 10 October 2016 |
Written by 

จับตา พ.ย.ประชุมบอร์ด ก.ล.ต. เกณฑ์ IPO หุ้นสตาร์ตอัพ-ผู้เล่น

"สมคิด" สั่ง ก.ล.ต.ไฟเขียวช่องทางระดมทุนหนุน "สตาร์ตอัพ" ขีดเส้นขอความชัดเจนภายในปลายปีนี้ ก.ล.ต.จ่อชงนโยบายเข้าบอร์ด พ.ย.นี้ ฟากตลาดทุนชูแนวคิด "พี่ช่วยน้อง" ดัน บจ.ใหญ่สนับสนุนสตาร์ตอัพ

         "สมคิด" สั่ง ก.ล.ต.ไฟเขียวช่องทางระดมทุนหนุน "สตาร์ตอัพ" ขีดเส้นขอความชัดเจนภายในปลายปีนี้ ก.ล.ต.จ่อชงนโยบายเข้าบอร์ด พ.ย.นี้ ฟากตลาดทุนชูแนวคิด "พี่ช่วยน้อง" ดัน บจ.ใหญ่สนับสนุนสตาร์ตอัพ

          "รูปแบบในเบื้องต้นของตลาดหุ้นที่จะรองรับธุรกิจสตาร์ตอัพ อาจจะต่างจากบริษัทที่เข้า SET และ mai ซึ่งสตาร์ตอัพอาจมีทุนจดทะเบียนที่น้อยกว่าตลาดหลักทรัพย์ฯหรือ SET และตลาดหุ้นเอ็ม เอ ไอ แม้ธุรกิจสตาร์ตอัพมีความเสี่ยงสูง ทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนหลาย ๆ อย่าง เริ่มต้นจากการสื่อสารให้คนที่เข้ามาในตลาดนี้ได้เข้าใจ ซึ่งหาก ก.ล.ต.มีเกณฑ์ที่เข้มข้นมากไป บริษัทพวกนี้อาจเข้าไปไม่ได้ แต่หากให้เขาเข้ามาแล้ว ก็ต้องมีวิธีกำกับดูแลพอสมควร ซึ่งความพอดีอยู่ตรงไหน ก็ต้องเป็นฝีมือของ ก.ล.ต.ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งผมอยากจะเห็นความชัดเจนภายใน 3 เดือนนี้ (ปลายปี) เพื่อปีใหม่จะได้เริ่มใช้งานจริงทันที" นายสมคิดกล่าว

          ทั้งนี้ เมื่อเร็ว ๆ นี้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้มีการปรับเกณฑ์คุณสมบัติของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่จะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET) และตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ปี 2560

          นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ส่วนใหญ่นโยบายของรองนายกฯจะบรรจุอยู่ในแผนดำเนินงานของ ก.ล.ต.อยู่แล้ว ส่วนเรื่องจัดตั้งตลาดหุ้น "สตาร์ตอัพ" ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัด โดยในส่วนของ ก.ล.ต.จะพิจารณาว่าจะต้องมีเกณฑ์เพิ่มอีกหรือไม่ ส่วนตลาดหลักทรัพย์ฯจะเป็นผู้พิจารณาการเปิดกระดานใหม่รองรับสตาร์ตอัพ

          "หุ้นธุรกิจสตาร์ตอัพอาจมีความเสี่ยงมากกว่าหุ้นที่อยู่ในSET และเอ็ม เอ ไอ ซึ่งเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯปัจจุบันยังไม่ได้รองรับหุ้นที่มีความเสี่ยงขนาดนั้น เรื่องนี้คงต้องคุยกันว่าการเสนอขายหุ้นสตาร์ตอัพจะต้องจำกัดวงผู้ลงทุนไหม การเตือนหรือความเสี่ยงจะต้องเพิ่มขึ้นไหม" นายรพีกล่าว

          นายสุรงค์ บูลกุล นายกสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย กล่าวว่า จากการประชุมร่วมกันของ ก.ล.ต., ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และหน่วยงานด้านตลาดทุน เกี่ยวกับแนวคิดการสนับสนุนสตาร์ตอัพนั้น ตลท.ได้นำเสนอแนวคิดพี่ช่วยน้อง โดยให้บริษัทขนาดใหญ่ให้การสนับสนุนและช่วยเหลือธุรกิจสตาร์ตอัพ

          "ส่วนตัวประเมินว่าปัจจุบันธุรกิจเดิมของไทยยังไม่แข็งแรงมากนักที่จะประคองธุรกิจใหม่ดังนั้นต้องรักษาธุรกิจเดิมและสร้างธุรกิจใหม่ไปพร้อมกันด้วย" นายสุรงค์กล่าว

 

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

หากท่านมีความสนใจบริการของตรวจสอบภายใน สามารถติตต่อได้ที่

เบอร์ 02-5878080 ต่อ 209 ด้วยความยินดียิ่ง

Last modified on Monday, 17 September 2018