News

| Monday, 10 April 2017 |

ข้อความจากบรรณาธิการ: ในอนาคตมีอะไรบ้าง

แปลและเรียบเรียงโดย พัชราภา ลิ่มสุวรรณโรจน์ บริษัท ตรวจสอบภายในธรรมนิติ จำกัด

 

 

 

        เทคโนโลยีมีการวิวัฒนาการที่น่าทึ่ง ใน 10 ปีที่ผ่านมานี้เราได้เห็นความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในเรื่องของ อุปกรณ์มือถือ การเชื่อมต่อแบบไร้สาย เทคโนโลยีแบบคลาวด์ ข้อมูลขนาดใหญ่ หรือแม้กระทั่งปัญญาประดิษฐ์ . เทคโนโลยีพวกนี้ปรับเปลี่ยนวิธีการที่เราสื่อสารกัน การซื้อของและบริการ และวิธีการทำธุรกิจ. แต่ว่าเทคโนโลยีเหล่านี้กำลังจะไปทางไหนและมีผลกระทบอะไรบ้าง? แล้วในอีก 10 ปีข้างหน้าเราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรอีก?

 

          บรูซ ชไนเออร์ ประธานฝ่ายเทคโนโลยี รีไซเลนท์ บริษัทไอบีเอ็ม กล่าวในบทความล่าสุดของนิตยสาร ฟอร์บส ว่า เรากำลังก้าวไปสู่สิ่งที่เรียกว่า World-sized Web (WSW) หรือ เว็บไซต์ที่มีขนาดเท่าโลก. ซึ่งระบบเชื่อมต่อขนาดใหญ่นี้ แบ่งออกเป็น 2 องค์ประกอบหลักคือ เซนเซอร์ และ ตัวกระตุ้น. เซ็นเซอร์มีหน้าที่เก็บข้อมูล ใช้ประโยชน์จากความหลากหลายของอุปกรณ์ในการเชื่อมต่อเข้ากับเว็บ และตัวกระตุ้นก็จะส่งผลให้เกิดการทำงาน. “สมอง” ของ WSW นั้นจะอยู่ในคลาวด์ ประกอบไปด้วยรูปแบบบางส่วนของปัญญาประดิษฐ์. ตามที่ชไนเออร์ได้กล่าวไว้ ระบบจะเป็นแบบ benign robot


           ถึงจะเป็นความคิดที่สุดโต่งแต่บางทีอาจจะไม่ไกลจากความเป็นจริงก็ได้ จริงๆแล้วองค์ประกอบพื้นฐานของหุ่นยนต์ของ ชไนเออร์ก็เริ่มเป็นจริงมากขึ้นทุกทีแล้วสำหรับองค์กรในปัจจุบันนี้– the Internet of Things (IoT) และ Cloud Computing นั่นเอง. ดังที่ผู้เขียน เจน ซีโก อธิบายใน “A World of Connections (โลกแห่งการติดต่อสื่อสาร)” ว่า ผลกระทบของ IoT ที่มีต่อธุรกิจนั้นกำลังก่อตัวขึ้นเรื่อยๆ และอยู่ในขอบเขตที่ต้องการการเฝ้าสังเกตุอย่างใกล้ชิดโดยผู้ตรวจสอบภายใน. เจน ซีโก ชี้ให้เห็นว่า ความสมบูรณ์ของการเชื่อมต่อที่ประกอบด้วย IoT ถือเป็นทั้งบ่อเกิดของผลประโยชน์และความเสี่ยงอันใหญ่หลวง ซึ่งการทำงานร่วมกับผู้บริหารถือเป็นกุญแจสำคัญในการมีส่วนร่วมของผู้ตรวจสอบในการทำงานขององค์กรเกี่ยวกับ IoT


          Cloud Computing (ศูนย์กลางการตัดสินใจในโมเดล WSW ของชไนเออร์) คือเรื่องหลักใน “การตรวจสอบคลาวด์”. ด้วยความที่ Cloud Computing กลายมาเป็นเรื่องหลัก ดังนั้น ตามที่ผู้เขียนได้เขียนไว้ว่า “ผู้ตรวจสอบภายในจำเป็นต้องคิดหาวิธีใหม่ในการบ่งชี้ต้นเหตุความเสี่ยงของการบริการเหล่านี้ และตรวจสอบความปลอดภัยของข้อมูลสำคัญที่ถูกเก็บรักษาไว้โดยผู้ให้บริการจากภายนอก” พวกเขาตรวจสอบปัญหาต่างๆมากมายที่มาจากแพลตฟอร์มของคลาวด์และร่างขอบเขตหลักในการประเมินที่ผู้ตรวจสอบควรพิจารณา

 


          ส่วนใหญ่แล้ว ความเสี่ยงและความ้ทาทายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับ Cloud Computing ,เช่นเดียวกับ IoT และเทคโนโลยีน้องใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นมาอีก, จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในปีที่กำลังจะมาถึง ชไนเออร์กล่าวอีกว่า เทคโนโลยีที่กำลังจะเกิดขึ้นมาใหม่นี้จะมีประสิทธิภาพอย่างมากและท้ายที่สุดแล้วพวกมันจะสามารถทำงานได้ด้วยตัวมันเอง. ในฐานะที่เป็นผู้ใช้งาน บอกได้เลยว่าเทคโนโลยีพวกนี้จะทำกำไรอย่างมหาศาล แต่ก็เป็นการมอบอำนาจให้กับอาชญากรและแฮกเกอร์เช่นเดียวกัน

 

 

อ้างอิงจาก https://iaonline.theiia.org/2016/Pages/What-the-Future-Holds-2.aspx

 

หากท่านสนใจบริการ ตรวจสอบภายในธรรมนิติ (DIR) มีดังนี้

 

สามารถติตต่อได้ที่

เบอร์ : 02-596-0500 ต่อ 327 อีเมล : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

บริษัทตรวจสอบภายในธรรมนิติ (DIR) ยินดีให้บริการครับ

Last modified on Thursday, 23 August 2018