News

| Wednesday, 29 March 2017 |

การประเมินทุจริตคอรัปชั่น อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ทุกองค์กร ควรมี

ปัจจุบันรัฐบาลและภาคเอกชนให้ความสำคัญกับการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่น ทั้งในและนอกองค์กร เป็นเรื่องสำคัญ บริการการประเมินทุจริตคอรัปชั่น จึงมีบทบาทความสำคัญขึ้น เพื่อ...

 

จากบทความที่แล้วของเรา ที่เรา พูดถึงว่า  อะไรคือ งานตรวจสอบภายใน การตรวจสอบระบบงานสารสนเทศ (IT Auditing) คืออะไร??? วันนี้เรามาต่อกันในอีกเรื่องที่เกี่ยวกับการตรวจสอบภายใน นั่นก็คือ การประเมินทุจริตคอรัปชั่น


ทุจริต คือ การประพฤติไม่ดี ไม่ซื่อตรง โกง คดโกง ฉ้อโกง โดยใช้อุบายหรือเล่ห์เหลี่ยมหลอกลวง เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายสำหรับตนเองหรือผู้อื่น เป็นภัยร้ายแรงสำคัญที่ทำลายความมั่นคงของชาติ


คอร์รัปชั่น คือ การใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบกระทำการใดๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งประโยชน์อันมิควรได้ ทั้งนี้ ครอบคลุมถึง การให้ และ/หรือรับสินบน การขัดแย้งทางผลประโยชน์ การข่มขู่และ/หรือ เรียกร้องผลประโยชน์ การจ่ายเงินเพื่อให้ได้รับความสะดวก


ปัจจุบันรัฐบาลและภาคเอกชนให้ความสำคัญกับการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่น ทั้งในและนอกองค์กร เป็นเรื่องสำคัญ โดยมีการรวมตัวกันของภาคเอกชนจัดตั้ง โครงการแนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น (CAC) โดยสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD)ได้จัดทำแบบประเมินตนเองเกี่ยวกับมาตรการต่อต้านการคอร์รัปชั่น เพื่อให้ทุกบริษัทใช้เป็นแนวทางในการประเมินตนเองก่อนที่จะขอรับรองการเป็นสมาชิกCAC


การประเมินทุจริตคอรัปชั่น
มีวัตถุประสงค์เพื่อให้องค์กร ประเมิน ทบทวนและสร้างความตระหนักถึงความเสี่ยงด้านการทุจริตที่อาจเกิดขึ้นได้ในองค์กร เพื่อให้มั่นใจว่าความเสี่ยงด้านการทุจริตได้ถูกจัดการอย่างทันท่วงที นอกจากนี้ ยังให้คำปรึกษาเกี่ยวกับความเพียงพอของมาตรการควบคุมการทุจริตคอร์รัปชั่นเพื่อสนับสนุนให้องค์กรมีความพร้อมในการขอรับประกาศนียบัตรรับรองฐานะสมาชิกแนวร่วมปฏิบัติ (Certification) จาก CAC

 

 

 

หากท่านสนใจบริการ ตรวจสอบภายในธรรมนิติ (DIR) มีดังนี้

 

สามารถติตต่อได้ที่

เบอร์ : 02-596-0500 ต่อ 327 อีเมล : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

บริษัทตรวจสอบภายในธรรมนิติ (DIR) ยินดีให้บริการครับ

Last modified on Thursday, 23 August 2018