ข่าวสาร

| วันศุกร์, 09 มีนาคม 2561 |
Written by 

การตรวจประเมินภายใน Internal Quality Audit: IQA

การตรวจประเมินภายใน Internal Quality Audit: IQA การที่สถาบันได้รับการรับรองมาตรฐานบริหารจัดการคุณภาพ ISO 9001: 2000 จะต้องมีความพร้อมในการตรวจประเมินจากบุคคลภายนอกตลอดเวลา    การสะท้อนว่าสถาบันมีการปฏิบัติตามข้อกำหนดของ ระบบบริหารจัดการคุณภาพ ISO 9001: 2000    อยู่ตลอดเวลาสม่ำเสมอ  การตรวจประเมินคุณภาพภายในจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งและยังเป็นการเตรียมความพร้อมในการตรวจจริงจากบุคคลภายนอกที่องค์การให้การรับรองส่งมา    

 ในการตรวจนั้นจะใช้บุคลากรจากภายในสถาบันเองที่ได้รับการอบรมหลักสูตรผู้ตรวจประเมินภายใน  จากวิทยากรที่ได้รับการรับรองจาก สถาบันรับรองผู้ตรวจประเมิน  ระบบบริหารจัดการคุณภาพ

 

ISO 9001: 2000    

       
วิธีในการตรวจประเมินภายใน (Internal Quality Audit)

 

1.  เตรียมความด้านการประชาสัมพันธ์ภายในให้ทุกหน่วยงานภายในสถาบันทราบ

2.  จัดแบ่งทีมงาน Auditor ในการตรวจประเมินออกเป็นทีม ๆ ละ 5 – 6 คน

3.  แต่งตั้งหัวหน้าทีม Lead Auditor   ในแต่ละทีม

4.  จัดทำ Checklist ในการตรวจประเมินภายในร่วมกัน   

5.  ดำเนินการตรวจประเมินภายในโดย ทีมงาน Auditor  จะต้องไม่ตรวจหน่วยงานของตนเอง

6. การตรวจประเมินภายในต้องทำอย่างจริงจังแต่มีความเป็นกัลยาณมิตร   ให้คำแนะนำ

 

สรุปการตรวจประเมินภายใน (Internal Quality Audit) หมายถึง การตรวจสอบว่าการทำกิจกรรมต่าง ๆของสถาบันมีประสิทธิภาพและได้สอดคล้องกับข้อกำหนดของระบบบริหารจัดการคุณภาพ   ISO 9001: 2000 หรือไม่ มีจุดบกพร่องในเรื่องใด  เพื่อหาทางแก้ไขปรับปรุง   เพื่อให้ได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐานต่อไป การตรวจสอบนี้ ต้องดำเนินการอย่างเป็นอิสระ   มีความจริงใจในการวิพากษ์วิจารณ์ให้คำแนะนำ เพื่อให้การทำกิจกรรมต่าง ๆ  ของสถาบันเป็นไปตามข้อกำหนดและทราบข้อมูลจริงในการแก้ไขข้อบกพร่องต่อไป                  

Last modified on วันจันทร์, 17 กันยายน 2561