News

| Monday, 11 March 2019 |
Written by 

การตรวจสอบประวัติอาชญากรรม

เคยสงสัยกันไหมครับว่า... พนักงานที่เข้ามาสมัครงานในบริษัทนั้นเคยมีประวัติอาชญากรรมที่ไม่ดีเกี่ยวข้องกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาก่อนหรือเปล่า ถ้าอยากรู้เรามีวิธีตรวจสอบมาแนะนำให้ครับ

สวัสดีครับ... ผมนายตรวจสอบ บริษัทตรวจสอบภายในธรรมนิติครับ จากที่ได้ไปตรวจสอบทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในหลายบริษัท จะพบว่าบริษัทส่วนใหญ่มักจะมองข้ามการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมของผู้สมัครเกี่ยวข้องกับตำแหน่งทางระบบสารสนเทศ ซึ่งก็คือช่องโหว่ที่อาจทำให้มิจฉาชีพหรือผู้ประสงค์ร้ายแฝงตัวเข้ามาเพื่อโจรกรรมข้อมูล หรือทำลายข้อมูลของบริษัทท่านก็เป็นไปได้

วันนี้ผมเลยมีขั้นตอนง่ายๆ สำหรับการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมของพนักงานมาให้ท่านได้ศึกษา และอาจจะหยิบยกไปใช้เป็นอีกหนึ่งกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติของพนักงานในบริษัทของท่าน มาเริ่มกันเลยครับ
ขั้นตอนการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม

1. จัดเตรียมเอกสารขอตรวจสอบด้วยชื่อ-สกุล โดยการจัดทำ “บันทึกข้อความทั่วไป ลงนามโดยผู้จัดการให้เรียบร้อย” พร้อมแนบเอกสารดังต่อไปนี้ (สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จาก http://www.criminal.police.go.th/documents/manual-02.pdf

- รายชื่อพนักงานที่ต้องการจะตรวจสอบ

- หนังสือยินยอม (พนักงานกรอกด้วยลายมือ)

- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของพนักงานที่ต้องการจะตรวจสอบ พร้อมลงลายมือชื่อกำกับ

2. ยื่นเอกสารดังกล่าวพร้อมชำระเงินค่าบริการ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือสำนักงานตำรวจบริเวณใกล้เคียง จากนั้นรอผลการตรวจสอบ ประมาณ 15 – 30 วัน [ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ 100 บาท ต่อ 1 รายชื่อ] (ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลเบื้องต้นจาก https://pantip.com/topic/32393140

ทั้งนี้อย่าหลงเชื่อเว็บไซต์หรือบุคคลที่อ้างตัวว่าเป็นผู้ให้บริการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมแบบเร่งด่วน เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลและทรัพย์สินนั่นเองครับ

 

เรื่องโดย : คุณผดุงเกียรติ จำชาติ ผู้ตรวจสอบเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท ตรวจสอบภายในธรรมนิติ จำกัด

 

Last modified on Thursday, 21 November 2019